Hoạt động sàng lọc

sức khỏe tâm thần đầu năm học

Với mục đích cung cấp dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần một cách hệ thống và toàn diện cho toàn bộ học sinh trong Trường phổ thông liên cấp Hanoi Adelaide School , Phòng tham vấn học đường triển khai hoạt động Sàng lọc sức khỏe tâm thần cho học sinh đầu năm học 2021 - 2022. Khảo sát sức khỏe tâm thần đầu năm được thực hiện nhằm đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của học sinh trên 05 khía cạnh về cảm xúc, hành vi ứng xử, tăng hoạt động, mối quan hệ bạn bè và các hành vi xã hội tích cực.

Để có thể sàng lọc được các khía cạnh này Phòng Tham vấn học đường đã cân nhắc giữa các công cụ và lựa chọn bảng câu hỏi Điểm mạnh và Khó khăn SDQ (tên tiếng Anh Strengths & Difficulties Questionnaires) để triển khai hoạt động. Thang đo này đã được dịch và thích ứng trong bối cảnh Việt Nam có sự cho phép của tác giả, tiến sĩ tâm thần học trẻ em Robert Goodman. Đối với các học sinh Tiểu học, CMHS sẽ là những người thực hiện khảo sát để cung cấp các mô tả về hành vi của con. Từ cấp THCS tới THPT, các bạn học sinh có thể trực tiếp thực hiện để phản ánh đúng nhất các trạng thái sức khỏe tinh thần của bản thân.

Từ kết quả thu được từ hoạt động sàng lọc sức khỏe tâm thần, Phòng tham vấn học đường sẽ có được các đánh giá ban đầu về điểm mạnh, điểm yếu của học sinh, tạo thuận lợi cho sự “cá nhân hóa” lộ trình hỗ trợ học sinh trong thời gian học - tập tại trường.

Các chương trình phòng ngừa với đa dạng chủ đề:

Ngày Quốc tế khoan dung

Nhân ngày Quốc tế khoan dung (16/11) Phòng Tham vấn học đường phối hợp với Tổ Giáo dục cảm xúc và xã hội thực hiện chương trình phòng ngừa toàn trường với chủ đề "Tôi khác biệt, và chúng ta giống nhau" nhằm thúc đẩy nhận thức của học sinh về sự khác biệt của mỗi cá nhân. Học sinh vừa có cơ hội để hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Quốc tế khoan dung, vừa có cơ hội tham gia thực hiện sản phẩm học tập nhằm tôn vinh sự khác biệt độc đáo ở mỗi cá nhân.

Carousel imageCarousel imageCarousel imageCarousel image

Ngày Quốc tế hạnh phúc

"Hạnh phúc của bạn là gì?" "Điều gì khiến bạn hạnh phúc?" có lẽ là dạng thức câu hỏi "old but gold" sẽ luôn tồn tại ở "đa vũ trụ" ngay cả trong thế giới Marvel, được khắc họa rõ nét trong bộ phim Doctor Strange In The Multiverse Of Madness. Câu hỏi đầy tính nhân bản này cũng là mối quan tâm chung của thầy cô tại H.A.S với các con học sinh thân yêu. Với thông điệp "Hạnh phúc là khi cá nhân làm điều khiến cho bản thân mình vui vẻ (Happier) và mang lại cả những điều ý nghĩa cho người khác (Kinder), sau cùng là lan tỏa và chia sẻ thông điệp của hạnh phúc (together)", học sinh được tham gia dự án học tập về hạnh phúc và cùng đóng góp cho sổ tay "Dáng hình hạnh phúc". Sau hoạt động ý nghĩa này, thầy cô tin rằng mỗi chúng mình sẽ có cho mình những câu trả lời riêng về niềm hạnh phúc của riêng ta.



Workshop "Nói đi chờ chi"

Bày tỏ nhu cầu, mong muốn của bản thân đến người khác trong các cuộc giao tiếp chưa bao giờ là dễ dàng. Đặc biệt, trải qua một khoảng thời gian học-tập online, việc kết nối liên cá nhân ngày càng hạn chế, cảm giác an toàn để chia sẻ với những người bạn của mình cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Workshop "Nói đi chờ chi" như một cánh cửa mở, hướng học sinh bắt đầu đi trên hành trình của sự quan sát người khác, đón nhận cảm xúc của chính mình, thấu hiểu nhu cẩu của bản thân trước khi đi đến bày tỏ những điều mình mong muốn với người khác một cách rõ ràng và chân thành.


Carousel imageCarousel imageCarousel imageCarousel image

Hiểu chất sống khỏe



Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hoa Kỳ, khoảng 45% học sinh trung học đã từng sử dụng thuốc lá điện tử và 39% học sinh đã từng sử dụng cần sa ít nhất một lần. Việc sử dụng chất gây nghiện đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa và phổ biến ở lứa tuổi học sinh.

Chương trình dự phòng về sử dụng chất gây nghiện được Nhà trường triển khai đến học sinh cấp THPT, nhằm trang bị cho các con thêm kiến thức “đúng” về chất gây nghiện trước khi đưa ra lựa chọn hành động tốt nhất cho bản thân, hướng tới việc mỗi học sinh đang học-tập tại H.A.S được phát triển một cách toàn diện cả về trí tuệ - thể chất - tinh thần dựa trên sử hiểu biết.





Giao tiếp hiệu quả cùng con


Tại H.A.S, cha mẹ cũng chính là nhóm đối tượng chiến lược, hiệu quả trên hành trình giúp con "tự lập - tự chủ - trách nhiệm”. Workshop “giao tiếp hiệu quả cùng con” với sự cố vấn và tham gia chia sẻ trực tiếp từ PGS.TS Lê Văn Hảo đã mang đến cho cha mẹ những chiến lược cần thiết khi giao tiếp, thấu hiểu nhu cầu của con trước những khó khăn về mặt cảm xúc và hành vi.



Hội thảo "Làm sao để thấu hiểu và điều chỉnh hành vi không phù hợp của học sinh?"


Các giáo viên thông thường bắt đầu công việc dạy-học của mình với ước mơ thật đẹp là giúp đỡ, định hướng, truyền cảm hứng cho học sinh về tình yêu với tri thức và việc học tập. Nhưng thật không may, các nghiên cứu được tổng hợp bởi tác giả Lorea Martinez cho thấy có khoảng 40-50% giáo viên bỏ nghề trong vòng 5 năm đầu tiên đi dạy. Bên cạnh đó, theo cuộc khảo sát mới nhất của MetLife về giáo viên Mỹ, hơn một nửa số giáo viên cho biết “bị căng thẳng cực độ ít nhất từ vài ngày đến một tuần”.

Dạy-học thực sự là một công việc thiên về cảm xúc, do đó giáo viên cần được hỗ trợ trong việc củng cố các kỹ năng xã hội và tình cảm để kiểm soát sự căng thẳng của mình, giúp thầy cô có thể giáo dục, dạy-học hiệu quả và gắn bó lâu dài với công việc mình đang theo đuổi.

Do đó không chỉ đối với học sinh mà còn với giáo viên, năng lực Cảm xúc và Xã hội (Social Emotional Learning - SEL) cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp giáo viên tránh bị kiệt sức và mang đến cho họ niềm hạnh phúc.

Vì vậy, phòng Tham vấn học đường đã kết hợp với tổ Giáo dục Cảm xúc và Xã hội tiến hành tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Làm sao để thấu hiểu học sinh và điều chỉnh hành vi không phù hợp?”, với sự chia sẻ của Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Chiêu Anh - Chuyên gia đào tạo giáo viên về Giáo dục Cảm xúc xã hội, nhằm mục tiêu giúp các thầy cô:

+ Nhận diện được các nhóm vấn đề hành vi không phù hợp của học sinh;

+ Giải thích được các nguyên nhân dẫn đến hành vi không phù hợp với học sinh;

+ Thực hành lắng nghe tích cực để gia tăng được khả năng thấu hiểu học sinh và điều chỉnh hành vi không phù hợp ở học sinh.

Chương trình được diễn ra dưới cả hình thức online và offline với gần 60 thầy cô tham gia thực hành và sẵn sàng mang đến những giá trị tốt đẹp cho học sinh của mình.



Thấu hiểu để yêu thương


Tuổi dậy thì là quãng thời gian có nhiều thay đổi về mặt tâm - sinh lý ở trẻ em. Những thay đổi này khiến cha mẹ và con cái cảm thấy bối rối, đôi khi gây ra những trục trặc trong kết nối. Với mong muốn thắt chặt các kết nối giữa cha mẹ và con cái, đồng hành cùng nhau bước qua tuổi dậy thì, Phòng tham vấn học đường đã tổ chức hội thảo chia sẻ các kiến thức liên quan đến tuổi dậy thì để cha mẹ và học sinh một lần nữa hiểu hơn các sự thay đổi tâm - sinh lý tuổi dậy thì một cách khoa học. Chương trình cũng trang bị cho cha mẹ, học sinh các kỹ năng làm chủ cảm xúc để yêu thương được gửi gắm và hiểu theo đúng nghĩa.